Thailandwebtoday

ผู้เขียน หัวข้อ: ขายว่าน108 น้มมันว่าน ไทยสมุนไพรไทยแท้ๆช่วยูแลประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แน่ๆ  (Read 20 times)

jangna097narak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 596
    • ดูรายละเอียด
วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความเงียบสงบ สบาย รวมทั้งความรู้สึกสุขอย่างมากที่มนุษย์สามารถผลิตขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่ศาสนาพุทธระบุเอาไว้เป็นข้อควรระวัง เพื่อการดำเนินชีวิตทุกวันอย่างสุขสบาย ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ รวมทั้งสติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างง่ายๆดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญรุ่งเรือง พระมงคลเทวดามุนี (สด กระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาอบรมสั่งสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้เงียบงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความมั่นคงยั่งยืนในความดีงามของตน
ยอตัวหรือพับเพียบสบายๆรำลึกถึงความดีงามที่ได้ปฏิบัติไว้ก็ดีในวันนี้ ในอดีตกาล แล้วก็ที่จะตั้งมั่นทำต่อไปในอนาคต กระทั่งเสมือนว่าร่างกายทั้งสิ้นประกอบขึ้นด้วยธาตุที่คุณความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากจนเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาเพียงพอสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งมั่นมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความเงียบสงบ สบายอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าอะไรก็ตามขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดเสมือนดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของดวงใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น กระทั่งราวกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของอารมณ์ แม้ดวงนิมิตนั้นหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ รวมทั้งเมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังใจกลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพอใจใส่ใจแต่ว่าดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยดวงใจจะปรับจนถึงหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์รวมทั้งกำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่วิถีทางที่มรรคผลนิพพาน การนึกถึงรำลึกถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหย่อมหญ้า ทุกหนทุกแห่ง ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือขณะที่ทำภารกิจอะไรก็ตาม

ข้อเสนอ เป็น จำต้องทำให้บ่อยเสมอๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นขนาดไหนให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการจนถึงเหลือเกิน จนกระทั่งกับทำให้หัวใจจำต้องสูญเสียความเป็นกลาง รวมทั้งเมื่อการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิสำเร็จผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคนึงถึงอยู่เป็นประจำ แบบงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังคงอยู่บนทางที่ความสบาย การบรรลุผล แล้วก็ความไม่ประมาทตลอดกาล ทั้งจะมีผลให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

แนวทางพื้นฐานสำหรับเพื่อการตั้งมั่น

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าอดกลั้น เพียงแต่มีสติขายว่าน108 ไว้ใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตโดยตลอด เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามายึดมั่นในกาย
เมื่อหัวใจเข้ามาอยู่กับที่ในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายและก็จิตใจ ด้วยความสงบเงียบ
อยู่ในการปกครองของเพื่อนแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกฝนสมาธิ

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บหัวใจไว้ให้นานที่สุด จนกว่าติดเป็นนิสัยมีใจยึดมั่นด้านใน
มีสติสัมปชัญญะดูแลจิตใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่ตลอด เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง ดม ชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็ตาม(อย่างเช่น ในคำเชิดชูเทิดทูน เยินยอ ยศถาบรรดาศักดิ์ เกียรติศักดิ์ อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งอกตั้งใจฝึกฝนสมาธิอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ตามกำหนดเสมอๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และมีความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
ข้อควรไตร่ตรอง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็ตามทั้งมวล ได้แก่ ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เนื่องจากการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะก่อให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 พยุงสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา รวมทั้งบริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่ากลุ้มอกกลุ้มใจ หากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเหมือนการขึ้นรวมทั้งตกของดวงตะวัน พวกเราไม่สามารถรีบเวลาได้
อย่ากลุ้มใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก ด้วยเหตุว่าการฝึกให้มีสมาธีเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายด้านใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งมั่นไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม ดังเช่น ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งมั่นบริกรรมภาวนา กับระลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น ควรต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งผอง หากนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาพยุงจิตใจถัดไปตามธรรมดา ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกฝนสมาธิพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งสิ้นนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นสาเหตุให้กำเนิดความสำราญได้มากพอสมควร เมื่อฝึกซ้อมปฏิบัติอยู่เป็นประจำๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชาติ ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า ถึงที่เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะทำให้เป็นผู้สุขสบายความรุ่งเรือง อีกทั้งในโลกชาตินี้และก็โลกชาติต่อไป เด็กนับถือคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันขายว่าน108 ถ้าสามารถชี้แนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่แท้